HIỆU QUẢ CỦA LIỆU PHÁP COLLAGEN TRONG ĐIỀU TRỊ BONG GÂN ĐẦU GỐI

Khớp gối là khớp thường bị ảnh hưởng nhiều nhất từ các chấn thương do chơi thể thao. Bất kỳ liệu pháp nào được áp dụng trong điều trị bệnh lý này đều cần tuân thủ quá trình phục hồi sinh lý của cơ thể. Các phương pháp điều trị nên tác động tích cực đến quá trình sửa chữa của cơ thể để có được sự phục hồi tốt nhất về khả năng vận động của khớp, sức mạnh cơ, độ bền, kiểm soát thần kinh cơ, hiệu quả tim – hô hấp. Hơn nữa, cần giảm nguy cơ tái phát bằng cách cố gắng cải thiện các mô bị tổn thương dưới các lực tác động trong tương lai. Bởi vậy, bất kỳ phương pháp điều trị nào cũng nên tiến hành theo từng giai đoạn.

Bên trong các mô, ngay sau giai đoạn viêm là giai đoạn sửa chữa, các nguyên bào sợi sẽ được kích thích, xây dựng một ma trận các sợi collagen, sau đó, đến giai đoạn ổn định, các sợi collagen lan rộng theo các đường và các biến dạng do tổn thương.

 

Liệu pháp Collagen dễ dàng được áp dụng trong trường hợp này để cân bằng lại sự mất mát collagen mà không có tác dụng phụ, đây là một phương pháp mới lạ và hiệu quả trong điều trị.

Đơn vị cơ bản của collagen là tropocollagen, một glycoprotein được tạo thành bởi ba chuỗi polypeptide đan xen được liên kết với các phân tử glucose và galactose. Ba chuỗi polypeptide này xoắn chặt lại với nhau. Chúng ổn định giữa các amino acid, được hydroxyl hoá bởi các liên kết hydro yếu. Những liên kết này tạo cho collagen có những tính chất đặc biệt, độ chắc chắn cũng như độ bền và tính linh hoạt.

Guna MDs-Collagen có chứa collagen được chiết xuất từ mô lợn sữa và các chất phụ trợ có nguồn gốc tự nhiên. Điều trị tại chỗ trong cả trường hợp cấp tính và trong các giai đoạn tiếp theo đều giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi tự nhiên và cung cấp một hỗ trợ cơ học hiệu quả. Có nhiều cách kết hợp khác nhau để điều trị tại các khớp khác nhau, trong mọi trường hợp đều có thể điều trị các mô, chủ yếu có nguồn gốc từ trung bì.

 

Trường hợp cụ thể, 20 bệnh nhân 23 ± 7 tuổi, đã được điều trị bong gân đầu gối kèm theo các biểu hiện lâm sàng tiêu cực của dây chằng trong khớp, tràn dịch nội khớp không đáng kể.

Những chấn thương do hoạt động thể chất như trên thường được điều trị bằng NSAID tác động toàn thân trong 4 ngày. Tuy nhiên, những cơn đau đột ngột vẫn thường xuất hiện ở cuối đợt điều trị như vậy (VAS ≥ 7). Do đó, NSIAD chỉ được khuyến cáo sử dụng khi cần thiết.

10 bệnh nhân được điều trị tiêm quanh khớp bằng Guna Collagen MD-Knee và Guna Collagen MD-Matrix 2 lần một tuần trong 3 tuần liên tục. Liệu pháp Collagen đã giúp sự phục hồi nhanh chóng và kiểm soát các cơn đau đột ngột, sau hai tuần điều trị điểm VAS ≤ 1. Đồng thời, không bệnh nhân nào trong nhóm này phải sử dụng NSAID. Trái lại, giá trị thang điểm VAS ≥ 5 vẫn cao ở nhóm bệnh nhân không được điều trị bằng MDs Collagen.

 

Bởi vậy, Guna MDs Collagen là một liệu pháp hiệu quả trong điều trị. Liệu pháp này có thể kết hợp với bất kỳ phương pháp điều trị toàn thân hay cục bộ nào khác hoặc kết hợp với các phương pháp trị liệu, phục hồi chức năng mang lại nhiều ứng dụng tích cực và lợi ích cho người bệnh.

Trích dẫn từ: “Usefulness of Guna Collagen medical devices in the treament of knee pain”.

Dr.Paolo Mariconti, MD

Khoa gây mê và giảm đau

Sáng lập Bệnh viện đa khoa Ca’Granda, Via F. Sforza, 35 20122 Milano, Italy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *