Nắng nóng mùa hè có ảnh hưởng đến xương khớp của bạn?

Thông thường, các bệnh lý xương khớp thường có xu hướng tiến triển nặng hơn vào mùa đông khi thời tiết khô và lạnh. Nhưng thời tiết ấm áp thì sao? Nhiệt độ cao của mùa hè có thể tác động đến một số khớp và làm nặng thêm tình trạng bệnh lý của bạn? Hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết này.

1. Ảnh hưởng của thời tiết đến các khớp

Ở các bệnh nhân viêm khớp, trong khi thời tiết lạnh làm tăng các cơn đau nhức ở khớp thì thời tiết nắng nóng thường làm tăng sưng và đau khớp. Đó là bởi:

– Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng kết hợp cùng các cơn mưa bất chợt, khiến cho các dây thần kinh cảm giác tại các khớp liên tục bị kích thích, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu hơn với các cơn đau do thoái hoá khớp.

– Thời tiết nắng nóng, mọi người hay chọn giải pháp ngồi trong phòng điều hoà để hạ nhiệt. Tuy nhiên, khi di chuyển từ trong phòng ra ngoài, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, có thể đạt từ 10 – 20 độ, sẽ làm thay đổi môi trường nội môi, dễ khởi phát các đợt viêm. Các dây thần kinh cảm giác trong khớp phản ứng lại với tình trạng viêm, khiến người bệnh cảm thấy đau nhức hơn.

– Để điều hoà ở nhiệt độ thấp dưới 26 độ trong thời gian dài sẽ khiến các cơ bị co cứng, lượng máu nuôi dưỡng các tổ chức ở khớp bị suy giảm mạnh do mạch máu co lại dẫn đến tình trạng đau mỏi cơ, khớp, đau lưng, đau cổ gáy. Đặc biệt, nếu ngồi ở vị trí mà luồng không khí lạnh hướng trực tiếp vào các vùng nhạy cảm của cơ thể như đầu, mặt, cổ, gáy sẽ khiến các khớp bị tổn thương, tái phát các đợt đau nhức xương khớp.

Nên để nhiệt độ thích hợp trong phòng điều hoà

– Thêm nữa, ngồi lâu trong phòng điều hoà, hạn chế vận động cũng là nguyên nhân dẫn đến đau khớp, đặc biệt là khớp gối.

– Làm mát cơ thể không đúng cách như: tắm nước lạnh ngay sau khi đi ngoài trời nóng về, hay nằm ngủ dưới sàn nhà… sẽ khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột và ẩm thấp xâm nhập dẫn đến đau nhức xương khớp.

2. Bảo vệ khớp mùa nắng nóng

Nếu bạn cảm thấy khó chịu các khớp vào mùa hè, hãy thực hiện các giải pháp sau giúp khớp cảm thấy dễ chịu hơn:

– Uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày dể duy trì dịch khớp, giữ cho các khớp hoạt động hiệu quả.

– Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi, được làm từ các sợi thiên nhiên giúp khớp dễ dàng vận động mà vẫn giữ cơ thể mát mẻ.

– Không ở ngoài trời nắng quá lâu.

Cơ thể mệt mỏi khi ở ngoài trời nắng quá lâu

– Làm mát cơ thể đúng cách.

– Chơi các môn thể thao lành mạnh, không vận động quá sức, đặc biệt là bơi lội giúp làm mát cơ thể, giảm áp lực lên các khớp và tốt cho tim mạch.

Bệnh lý xương khớp là một trong các bệnh lý phổ biến ở Việt Nam và có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bởi vậy, việc quan tâm, chăm sóc cho xương khớp bất kể mùa hè hay mùa đông đều cần thiết, giúp họ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *