Ứng dụng liệu pháp tiêm collagen trong bệnh lý khớp vai – Viêm gân cơ trên gai do lắng đọng canxi

Tiến sĩ Nestor Zurita Uroz, MD
– Chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình
– Trung tâm Y tế, Liên đoàn Bơi lội Hoàng gia Tây Ban Nha
– Bệnh viện IMED

TÓM TẮT

Viêm gân cơ trên gai do lắng đọng canxi (Calcific supraspinatus tendinitis) là một loại tổn thương điển hình được điều trị bằng liệu pháp tiêm collagen.

Trong loại tổn thương này có hiện tượng dị sản, xuất hiện sự thay thế các sợi collagen thành các tinh thể canxi.

– Đây là lý do tại sao chúng tôi tin tưởng rằng liệu pháp tiêm collagen được chỉ định để điều trị viêm gân cơ trên gai do lắng đọng canxi.

Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã sử dụng cỡ mẫu gồm 10 bệnh nhân bị viêm gân cơ trên gai do lắng đọng canxi, được chẩn đoán bằng chụp X-quang.

Chúng tôi xây dựng phác đồ tiêm một tuần một lần trong 4 tuần liên tiếp, vì chúng tôi tin rằng đây là liều tối thiểu cần thiết để đạt hiệu quả trong điều trị.

Dựa trên kết quả lâm sàng khi sử dụng thang điểm EVA, chúng tôi xác định mức độ cải thiện cơn đau trung bình là 6,2 điểm.

Xét về thang đo Constant, chúng tôi nhận thấy mức cải thiện trung bình là 64,8, điều này cho thấy đã có sự cải thiện chức năng rất quan trọng.

Một lần tiêm mỗi tuần trong 4 tuần liên tục ở khu vực bị đau dưới hướng dẫn siêu âm cho thấy hiệu quả điều trị tốt dựa trên những kinh nghiệm của chúng tôi về giảm đau, cải thiện chức năng và có 3 bệnh nhân đã giảm kích thước vùng vôi hoá.

TỪ KHOÁ

Viêm gân cơ trên gai do lắng đọng canxi, liệu pháp tiêm collagen, Guna MD-Shoulder.

GIỚI THIỆU

Tính không đẳng hướng là thuộc tính cơ học của collagen.

– Đây là khả năng các sợi lan truyền lực căng về một hướng duy nhất.

Sự hình thành và phân bố tối ưu của các sợi collagen không chỉ là yếu tố cơ bản cho tính toàn vẹn và chức năng cấu trúc của các mô, mà còn đóng vai trò trung tâm trong việc truyền lực căng đến các nguyên bào sợi phân tán trong chất nền ngoại bào và nó cũng chịu trách nhiệm cho sự lắng đọng của chính collagen.

Một ví dụ điển hình đó là gân, nó có tất cả các đặc điểm được giải thích ở trên.

Trong quá trình hồi phục của gân, có sự thay đổi cấu trúc thông thường và sự sắp xếp lại của các sợi collagen.

Những thay đổi này trong cấu trúc của gân tạo ra sự thay đổi tính không đồng hướng, từ đó hình thành lên cơ chế sửa chữa của gân.

Xét trên phương diện này, điều trị bằng liệu pháp tiêm collagen sẽ kích hoạt khả năng tổng hợp collagen mới của các nguyên bào sợi để khôi phục tính không đồng hướng và nó kích hoạt lại các cơ chế sửa chữa và tái tạo mô liên kết bị tổn thương.

Viêm gân cơ trên gai do lắng đọng canxi có thể là minh chứng tốt nhất cho sự thay đổi cấu trúc của collagen trong gân và là một trong những lĩnh vực ứng dụng chính của liệu pháp tiêm collagen.

– Vì vậy, mục đích của chúng tôi là đánh giá hiệu quả của liệu pháp tiêm collagen trong điều trị bệnh viêm gân cơ trên gai do lắng đọng canxi.

ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP

Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu trên một nhóm 10 bệnh nhân bị viêm gân cơ trên gai do lắng đọng canxi.

Độ tuổi nằm trong khoảng từ 35 – 45 tuổi, gồm cả nam và nữ.

Chúng tôi đã sử dụng hai thang đo để đánh giá kết quả:

– EVA (VAS), thang điểm đánh giá mức độ đau chủ quan,

– Thang đo Constant, đo chức năng của vai liên qua đến 4 thông số: độ đau, hoạt động chức năng, khả năng vận động và sức mạnh.

Đánh giá được thực hiện trước khi điều trị và 2 tuần sau khi kết thúc mũi tiêm cuối cùng.

Chúng tôi cũng đã tiến hành các đánh giá hình ảnh trước và 2 tuần sau lần tiêm cuối cùng. Đặc biệt, các kỹ thuật đã được thực hiện:

– X-quang

– Siêu âm

– Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng Guna Collagen MD-Shoulder với phác đồ: 1 mũi tiêm 1 tuần trong 4 tuần liên tiếp.

Tất cả các mũi tiêm đều được thực hiện dưới hướng dẫn siêu âm.

KẾT QUẢ

Chúng tôi lập kế hoạch nghiên cứu dựa trên ba kết quả: kết quả lâm sàng, kết quả chức năng và kết quả cơ học.

Với kết quả lâm sàng, khi sử dụng thang điểm EVA để đánh giá, chúng tôi nhận thấy mức độ cải thiện cơn đau trung bình là 6,2 điểm, kết quả được thể hiện trong bảng 1.

Bảng 1: Thang điểm EVA

Bảng 1: Thang điểm EVA

Đối với thang đo Constant, chúng tôi thấy mức độ cải thiện trung bình là 64,8 điểm, điều này cho thấy sự cải thiện quan trọng về chức năng (bảng 2).


Bảng 2: Thang đo Constant

Về kết quả tổng thể, chúng tôi quan sát thấy sự giảm và thậm chí biến mất của vôi hoá sau khi điều trị bằng liệu pháp tiêm Collagen MD-Shoulder, do đó, ngoài thu được kết quả về mặt sinh học, chúng tôi còn thu được hiệu ứng căng cơ học (hình 1, 2).

Hình 1: Hình chụp X-quang trước và sau khi điều trị bằng Collagen MD-Shoulder.

Hình 2: Hình chụp cộng hưởng từ MRI trước và sau điều trị bằng Collagen MD-Shoulder.

BÀN LUẬN

Viêm gân cơ trên gai do lắng đọng canxi là một tổn thương điển hình được điều trị bằng liệu pháp tiêm collagen.

Trong loại tổn thương này có hiện tượng dị sản, xuất hiện sự thay thế các sợi collagen thành các tinh thể canxi.

– Đây là lý do tại sao chúng tôi tin tưởng rằng liệu pháp tiêm collagen được chỉ định để điều trị viêm gân cơ trên gai do lắng đọng canxi.

Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã sử dụng cỡ mẫu gồm 10 bệnh nhân bị viêm gân cơ trên gai do lắng đọng canxi, được chẩn đoán bằng chụp X-quang.

Chúng tôi xây dựng phác đồ tiêm một tuần một lần trong 4 tuần liên tiếp, vì chúng tôi tin rằng đây là liều tối thiểu cần thiết để đạt hiệu quả trong điều trị.

Chúng tôi sử dụng định hướng bằng siêu âm để xác định xác khu vực cần điều trị.

Điều quan trọng là phải đánh giá hiệu quả của các phương pháp điều trị thông thường đối với bệnh lý này, đánh giá các phương pháp điều trị khác nhau với hiệu quả mà collagen mang lại.

Trên cơ sở này, NSAIDs không hiệu quả đối với bệnh viêm gân mãn tính vì hầu như không tồn tại yếu tố viêm.

Chúng có thể gây ra tổn thương trong giai đoạn phục hồi, bởi chúng ức chế sự tổng hợp collagen (3).

Tiêm corticosteroid giúp giảm đau trong thời gian ngắn so với các phương pháp khác, nhưng tác dụng này bị đảo ngược trong trung và dài hạn. Hơn nữa, phản ứng với thuốc tiêm ở các vị trí khác nhau sẽ khác nhau, bị ảnh hưởng bởi các bệnh lý gân (4).

Trong nghiên cứu này, tiêm acid hyaluronic không hiệu quả bằng tiêm corticosteroid hoặc giả dược.

Tiêm corticosteroid giúp giảm đau đáng kể trong thời gian ngắn (3 – 12 tuần), nhưng về lâu dài, tiêm giả dược cho kết quả tốt nhất (5).

Trong bối cảnh này, một số thử nghiệm lâm sàng cho thấy tiêm collagen và natri hyaluronat có hiệu quả tương tự nhau, đánh giá thông qua nhiều phép đo kết quả.

Ví dụ, liệu pháp tiêm collagen có hiệu quả với các triệu chứng thoái hoá khớp gối trong vòng 6 tháng sau khi điều trị bằng cách tiêm trong 5 tuần, nó có hiệu quả tương đương với natri hyaluronic tham chiếu (6).

Như được mô tả ở trên, chúng tôi đã có kết quả đầy hy vọng dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi về giảm đau, cải thiện chức năng của vai và khả năng cơ học để làm tan rã các tinh thể canxi.

KẾT LUẬN

Chúng tôi đã áp dụng liệu pháp tiêm collagen trong điều trị viêm gân cơ trên gai do lắng đọng canxi với liệu trình:

Một tuần một lần tiêm trong 4 tuần liên tiếp vào vùng bị tổn thương dưới hướng dẫn siêu âm, đã mang lại kết quả tốt dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi về giảm đau, cải thiện chức năng và ba trường hợp đã giảm kích thước vôi hoá.

Bởi vậy, chúng tôi cần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về tác dụng của phương pháp điều trị bằng liệu pháp tiêm collagen để xác định giá trị giá trị của phương pháp này dựa trên các quan điểm khoa học.

Tài liệu trích dẫn

N. Zurita Uroz (2017), “Collagen medical device infiltrations in shoulder pathologies. Calcific supraspinatus tendinitis”, Physiological regulating medicine 2016 – 2017, 15-17.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *